Bài báo nghiên cứu sự hình thành và phát triển đội ngũ giảng viên (ĐNGV) các trường cao đẳng du lịch (CĐDL). Kết quả khảo sát và phân tích thực trạng quản lí ĐNGV các trường CĐDL trên các yếu tố cốt lõi về công tác quy hoạch và phát triển đội ngũ giảng viên (GV)
công tác tuyển dụng, quy trình tuyển dụng, sử dụng, luân chuyển đội ngũ GV
đào tạo bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ
kiểm tra, đánh giá (KT-ĐG)
xây dựng môi trường làm việc cho đội ngũ GV cho thấy công tác này còn mang tính hình thức, chưa đồng bộ và thiếu sự thống nhất giữa các đơn vị
có ưu điểm về tính cạnh tranh, minh bạch và tiêu chí tuyển dụng rõ ràng
còn nhiều hạn chế về nguồn tuyển dụng và cơ chế tuyển dụng. Việc sử dụng hợp lí và hiệu quả ĐNGV đã giúp phát huy nội lực của họ trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Các trường có quan tâm thực hiện công tác đào tạo bồi dưỡng ĐNGV. Việc đánh giá ĐNGV phần nào đáp ứng mục đích làm rõ năng lực, trình độ, kết quả công tác, phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của họ. Tuy nhiên, công tác đánh giá GV hiện nay đã bộc lộ những bất cập, chính sách khuyến khích GV cống hiến còn hạn chế, chưa gắn với tăng lương, thăng chức, nâng bậc lương., Tóm tắt tiếng anh, The article studies the development of teaching staff in tourism colleges. A survey was conducted to examine the current situations of managing teaching staff in tourism colleges on planning and development
recruitment, the process of recruiting, using, and staff rotation
professional training and development
monitoring, evaluating
building working conditions and environment for lecturers. The results indicate that most of the management of teaching staff at these colleges were still conducted "on paper", not synchronized and lack of unity. Some advantages found are competitiveness, transparency and clear recruitment criteria. There are still many limitations in terms of recruitment sources and recruitment regulations. The reasonable and effective use of teaching staff have helped promote internal resources of colleges in carrying out their political tasks. The colleges are interested in synchronizing the training for lecturers. The teaching staff assessment partly meets the purpose of clarifying their professional capacities, qualifications, results of their work, political qualities, ethics, and lifestyle. However, the current evaluation of lecturers has revealed inadequacies. The policy to encourage teachers to devote to their teaching is still limited and not associated with salary increases, promotions, and wage level increases.