Tăng cường sự tham gia của các yếu tố bên trong và bên ngoài là một phần không thể thiếu để thúc đẩy động cơ và hiệu quả học tập cho sinh viên. Nghiên cứu nhằm cung cấp một cái nhìn có hệ thống về khái niệm, cấu trúc, các thành phần cốt lõi của động cơ học tập theo lý thuyết tự quyết và ý nghĩa của nó đối với việc tạo động cơ học tập cho người học. Kết quả nghiên cứu cho thấy, qua nhiều thập kỷ nghiên cứu, mặc dù mỗi nghiên cứu có cách hiểu hay mức độ hiểu khác nhau, nhưng nhìn chung đều có sự thống nhất quan điểm về mối quan hệ bền chặt giữa động lực bên trong và động lực bên ngoài, trong đó động lực bên trong đóng vai trò quyết định. Kết quả nghiên cứu cũng thừa nhận ba yếu tố cốt lõi của lý thuyết tự quyết: quyền tự chủ, kiểm soát môi trường và tương tác xã hội. Điều này gợi mở một số hàm ý trong giáo dục nhằm tạo động cơ học tập cho sinh viên Việt Nam khi giáo dục chuyển sang giai đoạn "bình thường mới" dựa trên sự vận dụng linh hoạt các yếu tố trên., Tóm tắt tiếng anh, Enhancing the participation of internal and external factors is an indispensable part to promote learning motivation and effectiveness for students. The study aims to provide a systematic view of the concept, structure, and core components of learning motivation according to the self-determination theory and its implications for creating learning motivation for learners. The research results showed that over many decades of research, although each study has a different interpretation or level of understanding, there is a general consensus of opinion about the strong relationship between internal motivation and extrinsic motivation, in which intrinsic motivation plays a decisive role. The research results also acknowledged the three core elements of self-determination theory: autonomy, environmental control, and social interaction. This suggests some implications in education to create learning motivation for students in Vietnam when education transitions to a "new normal" based on the flexible application of the above elements.