Thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2022 phát triển mạnh mẽ đạt dung lượng 20 tỷ USD. Hoạt động xe công nghệ phát triển nhanh chóng và trở nên phổ biến với sự xuất hiện của nhiều công ty công nghệ, gây khó khăn trong hoạt động quản lý kinh doanh mà pháp luật Việt Nam chưa kịp thời cập nhật. Bài viết này tìm hiểu về địa vị pháp lý giữa các chủ thể trong mối quan hệ 3 bên: Người tiêu dùng - Tài xế xe công nghệ - Công ty công nghệ và đưa ra các phân tích dựa trên các nghiên cứu về thị trường xe công nghệ ở các nước, từ đó đưa ra các kiến nghị để bảo vệ quyền lợi cho tài xế, cũng như khung pháp lý mới cho thị trường lao động Việt Nam.