Hình tượng Quan âm thiên thủ thiên nhãn có mặt tương đối sớm trong nghệ thuật tạo hình nước ta từ thời Lý, Trần rồi phát triển trong thời kỳ hậu Lê, nhà Mạc. Thế kỉ XVI đánh dấu với pho tượng Quan âm chùa Hội Hạ, thế kỷ XVII dòng tượng Quan âm đạt tới đỉnh cao qua tượng Quan âm thiên thủ thiên nhãn chùa Bút Tháp và tượng Quan âm chùa Mễ Sở ở thế kỷ XVIII. Với sự phát triển về kỹ thuật điêu khắc, thủ pháp tạo hình, sự thay đổi trong nguyên tắc tạo tác tượng, ta có thể nhận thấy quá trình phát triển và biến động của lịch sử điêu khắc Phật giáo Việt Nam. , Tóm tắt tiếng anh, The image of Guanyin with thousand eyes and thousand hands appeared relatively early in the visual arts of our country in the Ly and Tran dynasties and then developed in the post-Le and Mac dynasties. The 16th century marked with the statue of Quan Am in Hoi Ha Pagoda, in the 17th century, the appearance of Quan Am statues reached its peak with the statue of Quan Am with thousand eyes and thousand hands in But Thap pagoda and the statue of Quan Am in Me So pagoda in the 18th century. With the development of sculpture techniques, shaping techniques, and changes in the principles of statue creation, we can see the development and change of the history of Vietnamese Buddhist sculpture.