Nghiên cứu khoa học là một trong những công việc có vai trò rất quan trọng trong việc rèn luyện năng lực tư duy sáng tạo, năng lực nghiên cứu và tạo tác phong làm việc khoa học. Trong cuộc cách mạng 4.0 hiện nay, nghiên cứu khoa học là nhiệm vụ cần thiết của giảng viên tại các trường đại học ở Việt Nam. Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn những tồn tại, khó khăn làm cho hiệu quả hoạt động khoa học chưa đồng đều và thấp. Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả nghiên cứu khoa học của giảng viên Trường Đại học Trà Vinh. Kết quả phân tích đã chỉ ra hai yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả nghiên cứu khoa học của giảng viên là năng lực cá nhân và cơ chế chính sách. Từ kết quả nghiên cứu, nhóm tác giả đề xuất một số giải pháp hỗ trợ, nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học cho giảng viên, giải pháp hoàn thiện cơ chế, chính sách đối với hoạt động nghiên cứu khoa học của trường.