Sự thay đổi trong bối cảnh kinh tế - xã hội và những tiến bộ khoa học công nghệ từ nửa cuối thế kỷ 20 đã làm thay đổi căn bản bối cảnh và môi trường giáo dục. Trong bối cảnh đó, đã có nhiều thay đổi trong cách tiếp cận, mô hình và chương trình đào tạo giáo viên ở các nước trên thế giới. Sau Khuyến nghị của UNESCO (năm 1966) về Vị thế nhà giáo, trong đó xem giáo viên là nghề mang tính chuyên nghiệp, trào lưu chuyên nghiệp hóa nghề dạy học và đào tạo giáo viên đã diễn ra tại nhiều quốc gia. Cho đến đầu thế kỷ 21, các nước OECD đã đưa ra những yêu cầu về năng lực cần trang bị cho giáo viên và có những thay đổi trong đào tạo giáo viên. Dựa trên việc nghiên cứu tài liệu, bài viết phân tích làm rõ các yêu cầu đối với giáo viên và đào tạo giáo viên tại các nước OECD.