Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) là một trong những xu hướng quan trọng nhất của thế kỷ 21. Nó đã tác động vào nhiều lĩnh vực khác nhau của xã hội, trong đó có nghề bảo. Trí tuệ nhân tạo đã mang lại cho ngành bảo chí những lợi ích to lớn như tăng hiệu suất, tiết kiệm chi phỉ, phong phú hóa nội dung... Nhưng tri tuệ nhân tạo cũng gây ra những thách thức và rủi ro cho ngành này, như nguy cơ mất việc làm, nguy cơ mất chát lượng, mất uy tín... Trong bối cảnh này, vai trò của các trường đào tạo bảo chí là rất quan trọng trong việc đào tạo những kỹ năng mới cho người làm báo. Họ không chi là người viết và truyền tải thông tin cho công chủng, mà còn là người kiêm soát và giám sát AI đế đảm bảo tính xác thực và minh bạch của thông tin. Tuy nhiên, đế làm được điều này, phóng viên cần có những kỹ năng và kiến thức mới, do đó cần nhà trường cập nhật nội dung và chương trĩnh đào tạo. Bài viết này phân tích những ưu điểm và nhược điểm của công cụ AI trong hoạt động bảo chí nói chung và quá trình tác nghiệp của phóng viên nói riêng để từ đó đề xuất các giải pháp trong vẩn đề đào tạo nhãn lực báo chí trong giai đoạn hiện nay., Tóm tắt tiếng anh, Artificial intelligence (AI) technology is one of the most important trends of the 21st century, putting impacts on many different areas of society, includingjoumalism. Al has brought excessive benefitsfor thejournalism industry such as increasing efficiency, saving costs, enriching contents etc. However, Al also poses challenges and risks for the industry. In this context, the role of journalism training institutions is very important in training new skills for reporters. They not only write and transmit information to the public, but also control and monitor the Al to ensure the authenticity and transparency of the information. However, to do this, reporters need new skills and knowledge, so the training institutions need to update the content and training programs. This article analyzes the advantages and disadvantages of Al tools in journalism in general and the working process of reporters in particular, thereby suggesting proposals to train staff in the field ofjournalism in the current period.