Để đáp ứng yêu cầu của xã hội trong việc cung cấp cho thị trường lao động nguồn nhân lực có chuyên môn, trình độ, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cần phải nâng cao chất lượng đào tạo để trang bị cho sinh viên ra trường những kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp phù hợp. Một trong những giải pháp cho vấn đề này là áp dụng Constructive Alignment (Biggs, 1996) vào giảng dạy. Sắp xếp mang tính xây dựng là một trong những ý tưởng có ảnh hưởng nhất trong giáo dục (Houghton, 2004). Đặc điểm nổi bật của Constructive Alignment là thiết lập sự liên kết giữa chuẩn đầu ra, hoạt động dạy - học dựa trên Thuyết kiến tạo (Piaget, 1950) và đánh giá để giúp sinh viên phát triển năng lực đáp ứng yêu cầu công việc. Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu tại một CSDN trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và đề xuất một số giải pháp nhằm phát huy vai trò của Constructive Alignment trong dạy học, nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng yêu cầu cốt lõi của dạy, học và kiểm tra đánh giá., Tóm tắt tiếng anh, In order to meet the requirements of society in providing the labor market with professional and highly qualified human resources, it is necessary for vocational education institutions to enhance the quality of training to equip their graduates with appropriate professional knowledge and skills. One of the solutions to this issue is applying Constructive Alignment (Biggs, 1996) to teaching. Constructive Alignment is one of the most influential ideas in education (Houghton, 2004). The outstanding feature of Constructive Alignment is to establish an alignment of learning outcomes, teaching - learning activities based on Constructivism Theory (Piaget, 1950) and assessment to help students develop competencies to meet job requirements. This article presents the research results at a vocational institution in Ho Chi Minh City and proposes some solutions to promote the role of Constructive Alignment in ensuring and enhancing the quality of training to meet the core requirements of teaching, learning and assessment.