Bài viết có nhiệm vụ đề xuất khung lý thuyết ứng dụng "các vòng tròn văn học" trong giảng dạy chuyên đề lớp 10: "Đọc, viết và giới thiệu một tập thơ, tập truyện ngắn hoặc tiểu thuyết" theo định hướng Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ Văn 2018. Trước hết, bài viết đi vào giới thiệu về khung lý thuyết, ưu điểm và mức độ phù hợp của việc ứng dụng "các vòng tròn văn học" vào giảng dạy chuyên đề nhằm cung cấp kiến thức lý thuyết nền cho người dạy. Tiếp theo, bài viết hướng tới xây dựng khung lý thuyết cụ thể, gắn với từng bước triển khai của "các vòng tròn văn học" trong giảng dạy chuyên đề, bao gồm các chỉ dẫn về nội dung chi tiết., Tóm tắt tiếng anh, This article has the task of proposing a theoretical framework to apply the "literature circles" in thematic literature teaching of grade 10: "Read, write and introduce a collection of poems, short stories or novel" in the direction of the General Education Program Literature subject 2018. Firstly, the article introduces the outlines around the definition, advantages and relevance of the application of the "literature circle" in thematic teaching, in order to provide theoretical background knowledge to the teacher. Secondly, the article aims to provide a specific theoretical framework, associated with each step of the implementation of the "literature circles" in thematic teaching, including detailed content instructions.