Tai nạn giao thông đường bộ liên quan đến các ô tô tải trọng lớn thường gây ra các hậu quả nghiêm trọng về tính mạng con người cũng như phương tiện. Trong đó hiện tượng lật ngang được ghi nhận với mức độ xảy ra phổ biến nhất đối với các loại phương tiện này. Hiện nay hầu hết các ô tô đều trang bị các thanh ổn định ngang bị động, tuy nhiên nhược điểm của chúng là không cung cấp đủ mô men ổn định trong các tình huống khẩn cấp. Bên cạch các hệ thống an toàn chủ động như hệ thống treo, hệ thống phanh, hệ thống lái, thì hệ thống ổn định ngang chủ động được đánh giá là một trong những giải pháp hiệu quả nhất để nâng cao độ ổn định của ô tô. Trong nghiên cứu này tác giả đề xuất hai bộ điều khiển tối ưu là LQR và LQG cho hệ thống ổn định ngang chủ động, bằng cách cung cấp thêm hai mô men từ các cơ cấu chấp hành ở cầu trước và cầu sau ô tô. Với mục tiêu đáp ứng hiệu quả thực tế trong việc áp dụng trên ô tô, tác giả sử dụng kết hợp bộ quan sát Kalman để xác định các tín hiệu đầu vào cho bộ điều khiển. Kết quả mô phỏng cho thấy, hệ thống ổn định ngang chủ động có thể nâng cao độ ổn định ngang của ô tô trên 30% khi so với ô tô sử dụng hệ thống treo bị động. , Tóm tắt tiếng anh, Road traffic accidents involving heavy vehicles often cause serious consequences on human lives as well as vehicles. In which rollover phenomenon is recorded with the most common occurrence for these vehicles. Currently most vehicles are equipped with the passive anti-roll bar system, but their disadvantages are not providing enough stable torque in emergency situations. Besides active safety systems such as suspension, brake and steering systems, the active anti-roll bar system is considered as one of the most effective solutions to improve the vehicle roll stability. In this study, the author proposes the two optimal controllers, LQR and LQG, for this active system, by providing two additional moments from actuators in the front and rear axles. For the purpose of meeting practical effectiveness in applying on real vehicles, the author uses a combination of Kalman-Bucy observer to determine the input signals for the controller. Simulation results show that the active anti-roll bar system can improve the roll stability over 30% when compared with vehicles using the passive suspension system