Mất ổn định mái dốc đã và đang xảy ra đối với các công trình giao thông, đặc biệt hay xảy ra ở các công trình giao thông thuộc địa hình miền núi. Đã có nhiều phương pháp tính ổn định mái dốc, điển hình và cho phép tính ổn định mái dốc theo phương pháp cân bằng giới hạn theo Bishop để đánh giá ổn định mái dốc công trình giao thông. Nhưng trong thực tế, mất ổn định mái dốc công trình trong khu vực miền núi vẫn đang tiếp tục diễn ra. Chính vì vậy, bài báo tiếp tục nghiên cứu phương pháp cân bằng giới hạn tổng quát (GLEM) và so sánh với phương pháp của Bishop., Tóm tắt tiếng anh, Slope instability has been happening to traffic works. Especially often occurs in traffic works in mountainous terrain. There are many methods to calculate slope stability. Typical and allowable slope stability calculation accordinh to Bishop's limit equilibrium method, to evaluate the stability of the slope of traffic works. But in reality, slope instability in mountainous areas is still happening. Therefore, the paper continuses to study the general limit equilibrium method (GLEM) and compare in with Bishop's method.