Nghe hiểu là một kỹ năng không thể thiếu trong bốn kỹ năng đang tạo nên những thử thách cho người học ngôn ngữ nói chung và Tiếng Anh nói riêng. Các nhà nghiên cứu ngôn ngữ đã và đang nghiên cứu những phương pháp và kỹ thuật có lợi trong việc phát triển kỹ năng nghe của người học. Trong đó, kỹ thuật nghe chép chính tả là một trong những biện pháp mà giáo viên và người học có thể tận dụng để giúp phát triển khả năng nghe hiểu của người học bởi một số nghiên cứu trên thế giới và trong nước đã chứng minh sự hiệu quả của việc kỹ thuật này. Trong bài bảo này, tác giả đề cập tới các định nghĩa của kỹ năng nghe, các khó khăn trong việc nghe của người học cùng như kỳ thuật nghe chép chính tả. Bên cạnh đó, tác giả cùng chỉ ra những nghiên cứu trước đó về lợi ích của kỹ thuật nghe chép chính tả trong việc cải thiện kỹ năng nghe của người học trước khi đưa ra những gợi ý mà giáo viên và người học có thể cân nhắc nếu họ muốn sử dụng kỹ thuật này đê nâng cao kỹ năng nghe của người học. , Tóm tắt tiếng anh, Listening is an essential skill of the four skills that has been creating challenges for English language learners. Among all the approaches and techniques which have been proved helpful in improving listening skills by researchers, dictation can be a possible technique that teachers and students can exploit to help students enhance their listening ability. There are some international researches as well as researches in Vietnam which proved the effectiveness of dictation. The author of this article mentions some definitions of listening skills, listening problems and dictation. Besides, the author studies previous researches about the benefits of using dictation to help students improve their listening ability before introducing some recommendations teachers and learners can consider if they want to use dictation to enhance learners ' listening skills.