Trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn - Nền tảng cho sự phát triển của các ngân hàng thương mại Việt Nam trong kỷ nguyên số

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Quốc Anh Nguyễn

Ngôn ngữ: Vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Tạp chí Công Thương 2023

Mô tả vật lý: 358-363

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 407050

Thông qua việc thu thập dữ liệu sơ cấp và thứ cấp, bài viết đã thực hiện nghiên cứu các giải pháp ứng dụng và phát triển công nghệ dữ liệu lớn (Big data) và trí tuệ nhân tạo (AI) trong hoạt động của các ngân hàng thương mại Việt Nam. Kết quả nghiên cứu đã nhận thấy rằng AI được ứng dụng phổ biến tại Việt Nam nhằm 3 mục đích chính là giảm thiểu sai sót của con người, xử lý các quy trình tự động và hỗ trợ cho các dịch vụ cá nhân hóa. Công nghệ Big Data được ứng dụng chủ yếu nhằm hạn chế gian lận, hỗ trợ phân tích tín dụng và hỗ trợ bán chéo sản phẩm. AI và Big data có tác động đến hoạt động của ngân hàng (NH) và có tác động tích cực nhiều hơn tác động tiêu cực. Tác động đến tính phức tạp của các sản phẩm dịch vụ, chống gian lận và tăng cường hiệu quả hoạt động của máy ATM được đánh giá cao nhất. Bên cạnh đó, còn có các tác động đến việc giám sát hành vi, phân vùng khách hàng, tăng tính chính xác trong thẩm định tín dụng và quản trị rủi ro của NH. Từ kết quả này, bài viết đưa ra các giải pháp cho việc phát triển các công nghệ hiện đại này trong hoạt động của các NH thương mại Việt Nam., Tóm tắt tiếng anh, Through the collection of primary and secondary data, this study is to find solutions for the application and development of Big data and artificial intelligence (Al) in the operation of Vietnamese commercial banks. The study finds that Al is widely applied by commercial banks inVietnam for reducing human errors, handling automated processes, and supporting personalized services. Meanwhile, Big Data is mainly used for preventing frauds, supporting credit analysis and product cross-selling. Both Al and Big Data have impacts on the operation of commercial banks in Vietnam and their positive impacts are outweighed negative impacts. In which, the impact on the complexity of products and services, anti-fraud, and increased ATM operational efficiency are most appreciated. In addition, Al and Big Data also have impacts on behavioral monitoring, customer segmentation, increased accuracy in credit appraisal and risk management of the bank. Based on these findings, this study proposes some solutions for the development of these modem technologies in the operation of Vietnamese commercial banks.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 71010608 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH