Du lịch là ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp, có tính liên ngành, liên vùng, xã hội hóa cao và nội dung văn hóa sâu sắc. Mọi hoạt động du lịch đều bắt nguồn từ văn hóa, dựa vào văn hóa, có bản chất văn hóa và mang đặc trưng văn hóa sâu sắc. Trong xu thế toàn cầu hóa, mỗi quốc gia/địa phương muốn tạo được thương hiệu du lịch cho mình, trước hết và chủ yếu phải dựa trên nền tảng của các sản phẩm du lịch đặc thù, trong đó có sản phẩm du lịch văn hóa đặc thù. Vì thế, hệ thống di sản văn hóa luôn được coi là một nguồn lực đặc biệt quan trọng, là tiền đề tạo nên các sản phẩm du lịch văn hóa đặc thù ở những vùng có các di sản độc đáo, có sức hấp dẫn mạnh mẽ khách du lịch. Bài viết đề cập đến giá trị của hệ thống di sản văn hóa và thực trạng các sản phẩm du lịch văn hóa chủ yếu ở vùng du lịch Duyên hải Nam Trung Bộ. Trên cơ sở đó, bài viết đề xuất định hướng và các giải pháp phát triển các sản phẩm du lịch văn hóa đặc thù của vùng này trong thời kỳ hội nhập.