Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (Corporate Social Responsibility - CSR), được đề xuất vào những năm đầu thế kỷ XXI, đang dần trở thành điều kiện bắt buộc đối với các doanh nghiệp hướng tới mục tiêu phát triển bền vững. Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt Nam nói chung, doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt Nam nói riêng lại chưa nhận thức và thực hiện đầy đủ CSR, trong khi đây đang là yêu cầu cấp thiết để duy trì và đẩy mạnh kim ngạch thủy sản xuất khẩu. Bài viết này phân tích tình hình thực hiện CSR của các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản tại Việt Nam, từ đó đề xuất các giải pháp giúp doanh nghiệp tăng trưởng bền vững thời gian tới.