Tài liệu dạy học có yếu tố quyết định rất lớn đến hiệu quả của việc giảng dạy. Hiện nay, đặc biệt trong thời đại công nghệ 4.0, tài liệu dạy học đã trở nên vô cùng phong phú và dồi dào, giúp giáo viên dễ dàng khai thác và áp dụng vào hoạt động dạy học của mình. Tuy nhiên, để đáp ứng sự khác biệt về nguyện vọng, phong cách, thái độ, và trải nghiệm của từng người học, việc sử dụng tài liệu đòi hỏi người giáo viên phải có sự linh hoạt nhất định. Nghiên cứu này được thực hiện với mục đích tổng hợp lý thuyết về phát triển tài liệu, đánh giá, biên tập và chỉnh sửa tài liệu dạy học
phân tích các kỹ thuật biên tập, chinh sửa tài liệu dạy học, từ đó để xuất áp dụng các kỹ thuật điều chinh tài liệu giúp cho giáo viên sử dụng các tài liệu dạy học như sách giáo khoa, giáo trình một cách hiệu quả, phù hợp với đa dạng đối tượng người học., Tóm tắt tiếng anh, Teaching materials have always played a crucial role in the teaching and learning efficiency. Especially in the era of technology 4.0, teaching materials have become extremely rich and abundant, creating favorable conditions for teachers to exploit and apply them in their teaching activities. However, in order to meet all the differences in each learner's expectations, learning styles, attitudes, and experiences, the use of materials requires a certain degree of flexibility from the teacher. This study was conducted with the purpose of summarizing the theory of material development, evaluation and adaptation, analyzing various techniques of material adaptation and accordingly, proposing the application of these technique so that teachers can adapt their teaching materials effectively.