Nhu cầu về kỹ năng giao tiếp tốt trong một xã hội toàn cầu hóa ngày càng tăng cao đã thúc đẩy việc học nói tiếng Anh trên khắp thế giới. Cụ thể hơn với bối cảnh Việt Nam, sau nhiều năm tiếp xúc với tiếng Anh, hầu hết sinh viên cao đẳng, đại học vẫn còn giao tiếp kém hiệu quả trong các tình huống thực tế do họ chưa có được những chiến lược học nói hiệu quả. Xét về mục đích, nghiên cứu này nhằm khám phá các chiến lược học nói của 82 sinh viên năm thứ hai chuyên ngành tiếng Anh tại Trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại (COFER), Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam. Thiết kế phương pháp hỗn hợp đã được sử dụng để thu thập dữ liệu, gồm hai công cụ nghiên cứu là bảng câu hỏi và phỏng vấn bán cấu trúc. Trong khi dữ liệu định lượng thu được từ bảng câu hỏi được phân tích bằng SPSS 22.0 thì kết quả phỏng vấn được phân tích theo chủ đề. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng phần lớn các sinh viên năm thứ hai chuyên ngành tiếng Anh thường sử dụng cả chiến lược trực tiếp và gián tiếp. Các chiến lược được sử dụng thường xuyên nhất bao gồm cấu trúc hoặc lập kế hoạch cho ý tưởng và ngôn ngữ, sử dụng từ điển để học từ vựng, khỏa lấp cho những hạn chế về ngôn ngữ bằng cách chuyển đổi mã, diễn tả bằng hình thức phi ngôn ngữ, từ đồng nghĩa, tập trung chú ý, thở sâu và đề nghị người nói làm rõ ý. Tuy nhiên, việc sử dụng kiến thức nền, tự chuẩn bị ngôn ngữ, tự đánh giá hiệu suất nói không được nhiều sinh viên sử dụng., Tóm tắt tiếng anh, The increasing demand for good communicative skills in a globalized society activates English speaking learning around the world. Specific to the Vietnamese context, after many years of being much exposed to English, most of tertiary students still find it difficult to communicate effectively in realistic situations since they have not yet possessed effective speaking learning strategies (Richards, 2002
Rababa'h, 2005). This study aimed at exploring speaking learning strategies employed by 82 English-majored sophomores at College of Foreign Economic Relations (COFER), Ho Chi Minh City, Vietnam. Mixed-methods design was used for collecting data, involving the two research instruments: a questionnaire and a semi-structured interview. While quantitative data obtained from the questionnaire were analyzed by SPSS 22.0, interview results were thematically analyzed. The findings of the study indicated that the majority of the English-majored sophomores usually utilized both direct and indirect strategies. The most frequently used strategies consisted of structuring or planning of ideas and language input, using dictionary for vocabulary learning, compensating for linguistic limitations by code-switching, nonverbal forms, synonyms, paying attention, deeply breathing, and asking for clarification. However, activating prior knowledge, self-training language input, self-evaluating speaking performance were less frequently used among many students. For implications, teachers should make students aware of the importance of background knowledge and create more opportunities for students to utilize their prior knowledge in their speaking performance, encourage them to frequently practice their listening skills and pronunciation to improve speech quality, and guide them how to assess their own speaking performance.