Bài nghiên cứu so sánh đối chiếu này nhằm tìm ra những điểm tương đồng hoặc khác biệt trong cách phát âm nhóm phụ âm tắc vô thanh tiếng Anh giữa sinh viên Việt Nam (SVVN) và sinh viên Mỹ (SVM). 14 tệp ghi âm được phân tích qua phần mềm Praat. Kết quả đối chiếu thời gian khởi phát (VOT) của phụ âm đầu, trường độ của phụ âm cuối và ảnh phổ sóng âm cho thấy hai nhóm đều thể hiện nhóm phụ âm đầu với VOT tăng dần khi vị khí phát âm lùi dần về phía sau. Một số SVVN không phát âm được phụ âm cuối /t/, /p/
và một số SVM không thể hiện được âm cuối /t/. Theo đó, một số giải pháp được đề xuất nhằm tăng hiệu quả của việc dạy ngữ âm và luyện âm của sinh viên., Tóm tắt tiếng anh, This study is to compare the production of English plosive stops of Vietnamese and American students. 14 records were analyzed on the Praat software. The results of comparing the voice onset time (VOT) of word-initial stops, duration of word-final stops, and spectrograms showed that VOTs of word-initial stops produced by both groups get longer when the place of articulation moves further back. Some Vietnamese students could not perform final /t/, and /k/, while some American students failed with final /t/. Some recommendation are also suggested for the teaching of phonetics.