Dòng chuyển dịch sinh viên quốc tế đang có xu hướng gia tăng về phía các quốc gia châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc và lãnh thổ Đài Loan. Ở Việt Nam, cùng với các chủ trương và chính sách hội nhập quốc tế trong giáo dục, các trường đại học cũng đang mong muốn thu hút thêm du học sinh từ nước ngoài đến tham gia các hoạt động học tập. Thực tế này đặt ra yêu cầu cần phải tìm hiểu về các yếu tố thu hút sinh viên quốc tế ở các quốc gia trên thế giới, từ đó có chiến lược phù hợp, tận dụng các lợi thế hiện có làm đòn bẩy gia tăng số lượng người học ngoài nước ở các cơ sở giáo dục đại học nước ta. Bài viết này là một nghiên cứu tổng quan dựa trên mô hình yếu tố lực đẩy-sức hút (push-pull factors) và khảo sát trường hợp Trung Quốc để chỉ ra rằng động lực hàng đầu khiến sinh viên quốc tế đến quốc gia này học tập là tiếng Phổ thông Trung Quốc. Điều này cho thấy các trường đại học ở nước ta có thể xem những lợi thế có sẵn trong các chương trình giảng dạy tiếng Việt để đẩy mạnh thu hút sinh viên quốc tế đến học tập và giao lưu trao đổi.