Hiện nay, tà vẹt bê tông dự ứng lực (DƯL) đang được sủ dụng phổ biến ở đường sắt Việt Nam. Phụ kiện giữ ray sử dụng cho loại tà vẹt này cũng rất đa dạng như: phụ kiện kiểu cóc cứng của Việt Nam, phụ kiện kiểu omega (co) của hãng Vossloh của Đức và của Trung Quốc, phụ kiện kiểu Pandrol của Anh... Trong bài báo này, tác giả nghiên cứu các thử nghiệm phụ kiện giữ ray kiểu cóc cứng do Việt Nam sản xuất. Phụ kiện giữ ray kiểu cóc cứng được thử nghiệm khi liên kết đồng thời với tà vẹt bê tông DƯL dùng cho ghi đơn phổ thông (loại tgO,15, ray P43) khổ đường 1.000 mm. Các thử nghiệm được thực hiện trong phòng thí nghiệm theo Tiêu chuẩn châu u EN 13146 nhằm phục vụ phê duyệt thiết kế và nghiệm thu quá trình sản xuất tà vẹt ghi bê tông DƯL. Các kết quả thử nghiệm cho thấy phụ kiện khi kết hợp với tà vẹt bê tông DƯL dùng cho ghi đơn phổ thông (tgO,15, ray P43) khổ 1.000 mm hoàn toàn đáp ứng được các yêu cầu của tiêu chuẩn thử nghiệm., Tóm tắt tiếng anh, Currently, prestressed concrete sleepers are being widely used in Vietnam railways. Rail fastening systems used to hold rails for these sleeper are also very diverse such as rail clamps from Vietnam, omega (tt>
) of Vossloh from Germany and China and Pandrol from Britain, etc. In this paper, the author studies the tests of rail clamps manufactured in Vietnam. Rail clamps are tested when it was mounted with prestressed concrete bearers for turnout (type tg0.15, track P43) of 1,000 mm gauge. Tests are carried out in the laboratory according to the European standard EN 13146 to serve the design approval and acceptance of the production process of the prestressed concrete bearers. The test results show that the rail clamp combined with the prestressed concrete bearers for turnout (tgO.15, rail P43) of 1,000 mm gauge completely meets the requirements of the test standard.