Ổn định các đường lò dưới sâu trong đá yếu sử dụng hệ thống neo hai mức

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Ngọc Thái Đỗ, Tuấn Minh Trần

Ngôn ngữ: Vie

Ký hiệu phân loại: 621 Applied physics

Thông tin xuất bản: Công nghiệp Mỏ 2022

Mô tả vật lý: 16-23

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 407781

Các kỹ thuật điều khiển biến dạng lớn cho các đường lò dưới sâu trong các lớp đất đá mềm yếu là vấn đề lớn trong các hoạt động khai thác mỏ không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các nước trên thế giới.Việc khai đào các đường lò dẫn đến sự phân bố lại ứng suất trong khối đất đá xung quanh các đường lò, dẫn đến độ bền vượt quá độ bền giới hạn của đất đá xung quanh. Các phá hủy kéo diễn ra xung quanh đường lò, dẫn đến các mảnh vỡ, nén bẹp đường lò. Thực tế, khả năng mang tải của kết cấu chống cũng giới hạn nên nó làm cho đường lò bị giảm diện tích, gây khó khăn cho công tác vận chuyển và cần thiết phải mở rộng đường lò. Điều này đòi hỏi phải đi tìm kiếm các giải pháp ngăn chặn sự phát triển của biến dạng xung quanh đường lò, cũng như tìm kiếm các giải pháp kỹ thuật để giữ ổn định các đường lò.Để phân tích ổn định các đường lò người ta có thể sử dụng các nhóm phương pháp: phương pháp giải tích, phương pháp kinh nghiệm và bán kinh nghiệm, nhóm phương pháp số. Với lợi ích và ưu điểm của mình, ngày nay các phương pháp số cũng ngày càng được sử dụng rộng rãi để phân tích cơ chế phá hủy của đất đá cũng như kết cấu chống giữ xung quanh các đường lò. Kết quả phân tích bằng các phần mềm số khá trực quan, sinh động giúp người thiết kế nhanh chóng thay đổi các điều kiện tham số đầu vào và xem xét được biểu hiện đồng thời của nhiều yếu tố trong các mô hình. Bài báo phân tích cơ chế ngăn chặn biến dạng lớn xung quanh các đường lò với việc sử dụng neo hai mức., Tóm tắt tiếng anh, Large deformation control techniques for deep roadways in the soft rocks were big problems in mining activities not only in Viet Nam but also in the other countries in the world. The excavation of roadway leads to high deviator stress, which exceeds the peak strength of shallow surrounding rock and causes it to enter the post-failure stage. Tensile failures then initiate and develop around the roadways, which causes the fragmentation, dilation and separation of shallow surrounding rock. In fact, the capacity of the primary support system is low, which results in the serious contraction in the full section of roadways. This requires must be found solutions to prevent the development of deformation of rock mass around roadways, as well as technical solutions to stabilize for deep roadways.To stability analysis of roadways can be applied some methods such as: analytical, experimental and selling experimental, and numerical methods. Nowadays, with their advantages numerical methods are widely applied to analyze failure mechanism of rock mass as well as the design rock support in roadways.The results of numerical modellings are quite intuitive and lively which help designers quickly change input parameters conditions and can be considered many factors in the models. This paper introduces prevention mechanism of large deformation of rock mass around roadways by using the system of 2-level rock bolts.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 71010608 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH