Tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh để hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực học sinh là quan điểm là định hướng giáo dục hiện nay. Khi tổ chức dạy học các bài học nói chung, bài học các môn Tự nhiên - Xã hội nói riêng cần phối hợp hiệu quả các thành tố dạy học như nội dung, phương pháp, hình thức, phương tiện dạy học để đạt được mục tiêu đặt ra. Trong các thành tố quá trình tổ chức dạy học các môn Tự nhiên - Xã hội thì phương tiện dạy học, mà phương tiện trực quan là nguồn thông tin, mang kiến thức, giữ vai trò quan trọng trong việc tìm hiểu, hình thành kiến thức bài học. Do đó, sử dụng phương tiện trực quan là tranh ảnh, sơ đồ, lược đồ, biểu đồ... hướng dẫn học sinh khai thác, phát hiện kiến thức từ đối tượng học tập theo trình tự các thao tác khoa học, chặt chẽ sẽ mang lại hiệu quả cao trong dạy học các môn Tự nhiên - Xã hội ở tiểu học. Đồng thời, hoạt động khai thác, phát hiện kiến thức từ phương tiện trực quan sẽ góp phần hình thành và phát triển ở học sinh phẩm chất, năng lực trong học tập. , Tóm tắt tiếng anh, Encouraging students' active engagement in learning activities to build and develop their qualities and competences is the current educational orientation. In general, in delivering lessons of Natural - Social subjects, teaching media, in which visual media is a source of information and knowledge, plays an important role in understanding and constructing knowledge. Therefore, using visual means such as pictures, diagrams, diagrams, charts, etc. to guide students to exploit and discover knowledge from learning objects in the sequence of scientific and rigorous operations, brings high efficiency in teaching Natural - Social subjects in primary schools. At the same time, these learning activities will contribute to the formation and development of students' academic qualities and competences.