Ở nước ta, cho đến nay chưa có bộ môn lý luận chương trình và lý luận quản lý chương trình giáo dục phổ thông trong các trường đại học. Thông qua cách tiếp cận nghiên cứu liên ngành (lịch sử, giáo dục học, quản lý giáo dục), bài viết xây dựng lại quá trình phát triển lý luận về chương trình giáo dục phổ thông và quản lý chương trình giáo dục phổ thông ở Việt Nam từ năm 1945 đến nay, từ đó đưa ra những kiến nghị về lý luận chương trình và lý luận về chương trình giáo dục phổ thông quản lý ở Việt Nam hiện nay., Tóm tắt tiếng anh, In our country, up to now, there has not been a discipline in the theory of curriculum and theory of general education curriculum management in universities. Through an interdisciplinary research approach (history, education, educational management), this article reconstructs the development of theories on general education curriculum and general education curriculum management in Vietnam from 1945 to the present, thereby making recommendations for curriculum theory and theory of general education program management in Vietnam nowadays.