Bài viết đề xuất sử dụng phần mềm R để thực hiện mô phỏng theo phương pháp Monte Carlo các khái niệm, định lí quan trọng trong môn học Xác suất Thống kê ở bậc đại học. Qua kinh nghiệm giảng dạy và hiểu biết của tác giả, các giáo trình Xác suất Thống kê được sử dụng trong đa số các trường đại học ở Việt Nam chưa chú trọng các phương pháp mô phỏng khi trình bày các khái niệm của môn học. Điều này dẫn đến việc học và hiểu của sinh viên còn nhiều hạn chế, đặc biệt là các khái niệm khó như khái niệm khoảng tin cậy, định lí giới hạn trung tâm hay công thức xác suất Bayes. Dùng phương pháp mô phỏng Monte Carlo trong giảng dạy Xác suất Thống kê có thể giúp sinh viên hiểu kiến thức của môn học vừa trực quan vừa đúng bản chất, Tóm tắt tiếng anh, The article aims to use R software to perform Monte Carlo simulations of important concepts and theorems in the subject of Statistical Probability. Based on the author's teaching experience and knowledge, the Statistical Probability textbooks used in most schools in Vietnam have not focused on simulation methods when presenting the concepts of this subject. This leads to many limitations in students' learning and understanding, especially difficult concepts such as the concept of confidence intervals, the central limit theorem, and Bayes's theorem. Using the Monte Carlo simulation method in teaching Probability and Statistics can help students understand the subject's knowledge both intuitively and intrinsically.