Chuyển đổi số (CĐS) đang diễn ra mạnh mẽ tại các cơ sở giáo dục đại học (GDĐH) ở Việt Nam và đạt được nhiều thành tựu tích cực thể hiện tinh thần cầu thị và khả năng tiếp cận, sử dụng công nghệ phục vụ quá trình nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo ở các cơ sở đó. Tuy nhiên, hiện nay quá trình CĐS vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế và bất cập, vì vậy cần một hệ thống đánh giá nhanh, phù hợp và dễ tiếp cận để nhìn nhận một cách toàn diện quá trình CĐS này. Bài viết sẽ tập trung vào nghiên cứu việc áp dụng mô hình SAMR để đánh giá về quá trình CĐS tại cơ sở GDĐH ở Việt Nam, từ đó đưa ra hướng nghiên cứu và khung đánh giá khả thi cho từng hoạt động, Tóm tắt tiếng anh, Digital transformation is taking place strongly at higher education institutions in Vietnam and many positive achievements have been achieved, demonstrating the spirit of market demand and the ability to access and use technology to serve the needs of the community, process of improving the quality of education and training at those institutions. However, at present, the conversion process still has many limitations and shortcomings, so it is necessary to have a quick, appropriate and accessible assessment system to comprehensively view this process. The article will focus on studying the application of the SAMR model to evaluate the process of graduate education at higher education institutions in Vietnam, thereby providing research directions and a feasible evaluation framework for each activity.