Bắt đầu từ năm 2019, dịch bệnh COVID bùng phát và ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều lĩnh vực, trong đó có giáo dục, khiến cho các trường phải chuyển đổi hình thức đào tạo từ trực tiếp sang trực tuyến để đảm bảo việc dạy và học vẫn được diễn ra an toàn, hiệu quả. Trường đại học Hàng Hải Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng trên. Nghiên cứu này được thực hiện nhằm tìm hiểu về mức độ hiệu quả của việc học trực tuyến của sinh viên khoa Ngoại Ngữ trường đại học Hàng Hải Việt Nam trong thời kỳ dịch bệnh diễn ra. Tám tiêu chí đánh giá được đưa ra, gồm cả tiêu chí trực tiếp và gián tiếp. Sau đó, dựa trên các tiêu chí này, tác giả tiến hành khảo sát trên sinh viên để lấy ý kiến của họ về mức độ hiệu quả của việc học từ xa. Kết quả được đưa ra dựa trên việc tổng hợp các ý kiến khảo sát, từ đó rút ra kết luận và đưa ra gợi ý nhằm tăng cường chất lượng dạy và học trong thời kỳ dịch bệnh diễn ra., Tóm tắt tiếng anh, Since the COVID-19 pandemic widespreads and affects seriously the education sector, the transition from traditional learning to online learning has been immediately applied in order to ensure continuity of teaching and learning activities. This paper aims to investigate the effectiveness of online learning on students of English Department (Vietnam Maritime University) during COVID-19 epidemic. Eight criteria used to assess the effectiveness of e-learning are divided into two groups, which are direct assessment and indirect assessment
then a conceptual framework of factors reflecting the effectiveness of online learning was built. A survey questionnaire was used to obtain students' opinions regarding distance learning effectiveness. The findings are given according to the survey results, followed by the discussion of their practical situation during the pandemic. Finally, the conclusion is given to summerize and help enhance the teaching and learning quality at English Department.