Dạy làm văn theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ở trường phổ thông đã có nhiều thay đổi về quy trình, cách tiếp cận nhằm phát triển năng lực viết cho học sinh. Bài viết này sử dụng phương pháp nghiên cứu lý thuyết và mô tả để phân tích đặc điểm và ưu điểm của phương pháp tiếp cận dựa trên quá trình - thể loại. So với các cách tiếp cận trước đây, nhóm tác giả đề xuất quy trình dạy viết văn bản thông tin - một thành tố bổ sung quan trọng trong chương trình Ngữ văn phổ thông cho học sinh phổ thông. Việc vận dụng phương pháp tiếp cận theo quá trình - thể loại sẽ nâng cao chất lượng dạy tập làm văn ở trường phổ thông nói chung và dạy tập viết VBTT nói riêng., Tóm tắt tiếng anh, Teaching writing according to The General Education Curriculum for Literature in high schools has witnessed many changes in the processes and approaches with the aim of developing students' writing competency. This article employs theoretical and descriptive research methods to analyze the characteristics and advantages of the process - genre based approach. By comparison to the previous approaches, the authors propose a writing teaching process for informational texts - an important additional element in The General Curriculum of Literature for high school students. The application of the process - genre based approach would promote the quality of teaching writing in high schools in general and teaching writing informational texts in particular.