Nhằm tìm hiểu thực trạng sinh viên chuyên ngữ trường Đại học Tây Nguyên đã vượt qua những trở ngại về từ vựng như thế nào khi giao tiếp bằng tiếng Anh, chúng tôi đã thực hiện một nghiên cứu với 100 sinh viên năm hai thuộc khoa Ngoại ngữ của trường. Thông qua điều tra bằng bảng hỏi được thiết kế bới chủ nhiệm đề tài sau khi đã tham khảo một số chiến lược qua cuốn sách của những chuyên gia, chủ yếu là cuốn "Motivational Stratagies in the Language Classroom" của Zoltán Dornyei, nghiên cứu này đã cho thấy: Thứ nhất, ba loại khó khăn cơ bản về từ vựng mà sinh viên chuyên ngữ thường hay mắc phải trong khi giao tiếp là: thiếu vốn từ, quên từ và nhầm lẫn trong cách phát âm
thứ hai, hầu hết sinh viên chuyên ngữ của trường đều có áp dụng chiến lược giao tiếp để vượt qua những trở ngại về từ vựng ở một mức độ nhất định, trong đó, chiến lược được áp dụng nhiều nhất là chiến lược bù đắp, theo sau là chiến lược kéo dài thời gian và cuối cùng là chiến lược né tránh. Tóm lại, mỗi sinh viên chuyên ngữ trường Đại học Tây Nguyên đều biết lựa chọn cho mình những chiến lược phù hợp để khắc phục những khó khăn về từ vựng trong khi giao tiếp bằng tiếng Anh.