Nghiên cứu này điều tra mô'i quan hệ giữa động lực nội tại và kết quả thi cuối kì môn tiếng Anh của sinh viên năm thứ nhất, trường Đại học Công nghiệp Hà Nội (HaUI). Đối tượng nghiên cứu là 200 sinh viên năm thứ nhất (N = 200) được chọn ngẫu nhiên. Đế thu thập dữ liệu, tác giả đã sử dụng bảng câu hỏi với 11 câu và phân tích bởi phẩn mềm SPSS (Statistical Product and Services Solutions): Phân tích phương sai một yếu tố (One-Way ANOVA) và dữ liệu mẫu rút ra theo cách phôi hợp từng cặp (Paired-Sample T-Test). Kết quả chỉ ra rằng sự khác nhau là không đấng kê giữa động lực nội tại và các biến thống kê khác, và sự khác biệt giữa động lực nội tại và động lực chung củng không đáng kể. Qua đó, bài viết đề xuất một sô' giải pháp đế cải thiện kết quả thi của sinh viên. , Tóm tắt tiếng anh, This study investigated the relationship between intrinsic motivation and final English exam results for freshmen at Hanoi University of Industry (HaUI). Subjects included 200 randomly selected freshmen. Data were collected using a survey with 11 questions and analyzed by SPSS, using one-way ANOVA and paired-sample t-test. The results showed that there was statistically nonsignificant difference between intrinsic motivation and other variables, as well as between intrinsic and general motivations. Some solutions were proposed to improve students' final exam results.