Mục đích của nghiên cứu là thiết lập một mô hình phân tích các nhân tố ảnh hưởng tới quyết định nhập khẩu hàng hóa kinh doanh bằng phương thức điện tử. Nghiên cứu được thực hiện thông qua phỏng vấn bằng bảng hỏi có cấu trúc được gửi trực tuyến cho 323 khách hàng. Kết quả khảo sát cho thấy có 7 nhân tố chính ảnh hưởng tới quyết định nhập khẩu hàng hóa kinh doanh bằng phương thức điện tử của khách hàng bao gồm: (1) Hành vi tìm kiếm thông tin trực tuyến
(2) Nhận thức sự hữu ích
(3) Nhận thức tính dễ sử dụng
(4) Mong đợi về giá
(5) Sự tin cậy
(6) Nhận thức rủi ro
(7) Kinh nghiệm của khách hàng. Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng cho thấy không có sự khác biệt đáng kể giữa các nhóm nhân khẩu học về giới tính, tuổi tác, hôn nhân, nghề nghiệp, học vấn và thu nhập đối với việc nhập khẩu hàng hóa bằng phương thức điện tử., Tóm tắt tiếng anh, The study aims to establish a model analyzing factors affecting the import decisions of customers on E-commerce platforms. The study was conducted through an online interview using a structured questionnaire with 323 customers entering the survey. The results indicate seven main factors affecting customers' import decisions on E-commerce platforms including (1) Search for information online
(2) Perceived usefulness
(3) Perceived ease of use
(4) Price
(5) Trust
(6) Perceived risks
and (7) Online purchasing experience. Additionally, the result of the study also shows customers' gender, age, matrimonial status, occupation, education, and income make no significant difference to their importing decision for goods via E-commerce.