Chương trình giáo dục phổ thông và chương trình môn học các cấp của Việt Nam đã chính thức được ban hành và đang triển khai vào năm thứ ba (cấp tiểu học) và năm thứ hai (cấp trung học). Với môn Ngữ văn, mục tiêu là hình thành và phát triển cho người học năm phẩm chất chủ yếu, ba năng lực chung, hai năng lực đặc thù. Bài viết tập trung vào vấn đề "Dạy học đọc hiểu văn bản truyện theo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể năm 2018 môn ngữ văn". Trên cơ sở lý luận về đọc hiểu và đọc thành thạo văn bản truyện, thực tiễn dạy học Ngữ văn ở trường phổ thông, văn học hiện có trong chương trình và sách giáo khoa mới, bài viết đề xuất một số đề xuất nhằm nâng cao chất lượng dạy học Ngữ văn nói chung và văn kể chuyện. văn bản nói riêng. Có như vậy, việc dạy đọc hiểu văn bản truyện mới thực sự đổi mới và chất lượng dạy học Ngữ văn mới được nâng cao. Điều này có nghĩa là trình độ đọc viết của thế hệ học sinh tiếp theo sẽ được nâng cao., Tóm tắt tiếng anh, The general education program and subject programs at all levels in Vietnam have been officially promulgated and are being implemented in the third year (primary level) and the second year (secondary level). With the subject of Literature, the goal is to form and develop for learners five main qualities, three general competencies, two specific competencies. The article focuses on the issue of "Teaching reading comprehension of story texts in accordance with the 2018 general education program in literature". On the basis of the theory of reading comprehension and reading proficiency of story texts, the practice of teaching Literature in high schools, and existing literature on new curriculums and textbooks, the article proposes some suggestions to improve the quality of teaching Literature in general and story texts in particular. Thus, teaching reading comprehension of story texts will be truly innovated and the quality of Literature teaching will be improved. This means that the literacy level of the next generation of students will be promoted.