Theo xu hướng chung, các nước trên thế giới đều rà soát, điều chỉnh, cải cách chương trình giáo dục theo hướng tự chủ để tạo dựng thương hiệu trường học của riêng mình. Nghiên cứu đề xuất 6 giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động xây dựng chương trình phổ thông theo định hướng tự chủ tại quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng, bao gồm: Tổ chức nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên và các bên liên quan về tầm quan trọng và sự cần thiết của việc xây dựng chương trình phổ thông theo định hướng tự chủ
Tổ chức tập huấn nâng cao năng lực xây dựng chương trình giáo dục mầm non và năng lực phát triển chương trình giáo dục mầm non cho giáo viên và cán bộ quản lý nhà trường
Lập kế hoạch phát triển chương trình giảng dạy dựa trên trường học theo hướng trường học tự động và các cấp độ nhóm chuyên nghiệp
Xây dựng quy trình quản lý và xây dựng chương trình giáo dục phổ thông theo hướng tự chủ phù hợp với đặc thù của từng trường
Xây dựng bộ tiêu chí đánh giá chương trình giảng dạy của nhà trường theo hướng tự chủ
Thiết lập các điều kiện để đảm bảo xây dựng chương trình giảng dạy dựa trên trường học theo hướng tự động hóa. Đồng thời, tác giả xem xét sự cần thiết và khả thi của các biện pháp này.