Bài báo này tìm hiểu năng lực sử dụng sự kết hợp từ trong khi thực hành nói tiếng Anh của sinh viên chuyên ngành sư phạm tiếng Anh năm thứ hai tại trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên. Nghiên cứu nhằm mục đích tìm hiểu thực trạng khả năng thực hành nói tiếng Anh của sinh viên, tính hiệu quả của việc sử dụng sự kết hợp từ để nâng cao điểm thực hành nói cho sinh viên, những khó khăn gặp phải khi dạy sự kết hợp từ cho sinh viên và đề xuất những giải pháp để nâng cao tính hiệu của việc sử dụng sự kết hợp từ. Thực nghiệm được tiến hành khi sinh viên học tiết Nói của học phần Thực hành tiếng Anh 4. Số liệu thu về bằng biện pháp sử dụng bảng hỏi và bài kiểm tra. Kết quả của bài kiểm tra cho thấy việc hướng dẫn cho sinh viên cách dùng các cụm kết hợp từ đã nâng cao năng lực nói tiếng Anh của sinh viên. 100% sinh viên nhận định họ tự tin hơn với vốn từ vựng
90% cảm thấy mình nói lưu loát hơn nhờ vào những cụm kết hợp mà họ được học
và 80% khẳng định sự hữu ích của sự kết hợp từ đối với việc phát triển chủ đề., Tóm tắt tiếng anh, This article investigates the capacity to use collocations in English speaking of second year English major students at Thai Nguyen University of Education. The study aimed to learn about the real situation of the students' English speaking, the effectiveness of using collocations to improve their speaking performance, the difficulties and possible solutions to enhance the effectiveness of using collocations. The experiment was conducted when the participants were in their speaking lessons, which belong to the module Practical English 4. The data were collected by using questionnaires and tests. The results of the tests show that teaching students how to use collocations properly improved their speaking proficiency. 100% of the students indicated that they became more confident with their vocabulary
90% of them stated that they spoke more fluently
and 80% of them stated that collocations were useful in topic development.