Nghiên cứu nhằm ứng dụng phương pháp Fuzzy để đánh giá khoảng cách giữa sự kỳ vọng và cảm nhận thực tế của doanh nghiệp đối với chất lượng nguồn nhân lực QLNN về du lịch. Thông qua khảo sát với 100 người đang làm việc tại các doanh nghiệp du lịch tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Kết quả nghiên cứu cho thấy đối với sự cảm nhận thực tế 3 chỉ báo bị xếp hạng thấp nhất bao gồm: Xếp ở vị trí 19 là chỉ báo KN6 "Kỹ năng ngoại ngữ và tin học". Xếp ở vị trí số 18 thuộc về TĐ6 "Dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm"
Xếp ở vị trí số 17 thuộc về KN1 "Kỹ năng lập kế hoạch". Đối với sự kỳ vọng, 3 chỉ báo bị xếp hạng thấp nhất bao gồm: Xếp ở vị chí 19 là chỉ báo KN6 "Kỹ năng ngoại ngữ và tin học"
Xếp ở vị trí số 18 là chỉ báo KN5 "Kỹ năng phối hợp với doanh nghiệp" và Xếp ở vị trí số 17 là KN1 "Kỹ năng lập kế hoạch". 3 chỉ báo có khoảng cách lớn nhất bao gồm: TĐ6 "Dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm", KT6 "Kiến thức nền tảng xã hội" và chỉ báo KT7 "Kiến thức về phát triển du lịch bền vững". Bên cạnh đó xếp hạng khoảng cách giữa sự cảm nhận và kỳ vọng của các tiêu chuẩn khung năng lực QLNN về du lịch cho thấy Tiêu chuẩn về kiến thức có khoảng cách lớn nhất, xếp thứ 2 là tiêu chuẩn về thái độ và xếp ở vị trí thứ 3 là tiêu chuẩn về kỹ năng., Tóm tắt tiếng anh, The purpose of the study is to apply the Fuzzy method to assess the gap between the expectations and the actual perception of enterprises on the quality of human resources in the state management of tourism. Through a survey with 100 people working at tourism businesses in Ba Ria - Vung Tau province. Research results show that for the actual perception, the 3 lowest ranked indicators include. 19th place is the KN6 indicator "Foreign language and computer skills". Ranked at number 18 belongs to Battalion 6 "Dare to think, dare to do, dare to take responsibility", ranked at number 17 belongs to KN1 "Planning skills". For expectations, the three lowest ranked indicators include: 19th place is the KN6 indicator "Foreign language and computer skills", 18th place is the KN5 indicator "Coordination skill" suitable for businesses" and ranked at number 17 is KN1 "Planning skills". The three indicators with the largest gap include: TD6 "Dare to think, dare to do, dare to take responsibility", KT6 "Knowledge of social background" and indicator KT7 "Knowledge of sustainable tourism development". Besides, ranking the gap between perceptions and expectations of the state management competency framework standards on tourism shows that the standard of knowledge has the largest gap, ranked second is the standard of attitude and ranked in the second place, 3rd place is the standard of skill.