Khảo sát hệ thống từ vựng và bài tập về từ ngữ trong hai bộ giáo trình tiếng Việt cho người nước ngoài hiện nay

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Phương Thảo Đỗ

Ngôn ngữ: Vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Tạp chí Giáo dục 2023

Mô tả vật lý: 45297

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 408931

Hệ thống từ vựng và bài tập trong sách giáo khoa là công cụ quan trọng để phát triển vốn từ của học sinh, nâng cao năng lực tiếp thu và khai thác ngôn ngữ, từ đó nâng cao năng lực giao tiếp. Trong bài viết này, chúng tôi tiến hành khảo sát hệ thống từ vựng và bài tập của hai bộ giáo trình tiếng Việt dành cho người nước ngoài đang được sử dụng ở Việt Nam. Mục tiêu của chúng tôi là đánh giá các hệ thống từ vựng trên cả hai góc độ định lượng và định tính, phân tích các cấp độ nhận thức được thể hiện qua các hệ thống bài tập từ vựng, nhằm đề xuất một số khuyến nghị nhằm cải thiện sách giáo khoa hiện có hoặc cung cấp hướng dẫn cho những sách giáo khoa mới. Một số phương pháp đã được kết hợp trong nghiên cứu này, bao gồm phân tích và tổng hợp tài liệu, phân tích thống kê, phân loại và so sánh. Kết quả ban đầu cho thấy việc lựa chọn từ vựng chưa có sự thống nhất, thiếu kiểm soát cả về định lượng và định tính. Các hệ thống bài tập từ vựng chủ yếu tập trung vào các kỹ năng nhận thức ở mức độ thấp bằng phương pháp thực hành truyền thống., Tóm tắt tiếng anh, The vocabulary system and exercises in a textbook are important tools for developing students' lexical resources, improving their language acquisition and exploitation capacity, thereby enhancing their communication competence. In this article, we conducted a survey on the vocabulary systems and exercises of two Vietnamese language textbooks for foreigners currently in use in Vietnam. Our objective is to evaluate the vocabulary systems from both quantitative and qualitative perspectives, analyze the cognitive levels demonstrated by the vocabulary exercise systems, in order to propose some recommendations to improve the existing textbooks or provide guidance for new ones. A number of methods were combined in this study, including document analysis and synthesis, statistical analysis, classification, and comparison. The initial results showed that there was no consistency in the selection of vocabulary, which lacked both quantitative and qualitative control. The vocabulary exercise systems mainly focused on low-level cognitive skills using traditional practice methods.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 71010608 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH