Sử dụng các phương pháp nghiên cứu thường quy đánh giá thực trạng công tác phát triển thể lực cho học sinh khối 7, trường THCS Hoàng Hoa Thám, quận Ba Đình, Hà Nội trên các mặt: Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng tới việc phát triển thể lực cho học sinh như chương trình môn học Thể dục, cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, thực trạng sử dụng bài tập phát triển thể lực cho học sinh và thực trạng thể lực của học sinh. Kết quả nghiên cứu cho thấy tỷ lệ học sinh ở mức không đạt còn cao ở tất cả các tố chất. Đây là căn cứ thực tiễn quan trọng để lựa chọn và tác động các giải pháp phát triển thể lực cho học sinh khối 7, trường THCS Hoàng Hoa Thám