Kể từ năm 2017, Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định triển khai hình thức thi trắc nghiệm khách quan đối với bài thi Toán của kì thi trung học phổ thông quốc gia. Hình thức thi này đã được sử dụng ở nhiều quốc gia cũng như trong nhiều kỳ thi lớn trên thế giới. Tuy nhiên, tại Việt Nam, sau ba năm được đưa vào áp dụng cho bài thi Toán, phương thức thi này đã dần hiện rõ nhiều nhược điểm. Với bộ môn chú trọng vào tư duy logic và cần phải trình bày rõ ràng, mạch lạc, câu hỏi liệu thi trắc nghiệm có phải là phương thức thi phù hợp đã được đưa ra. Thi trắc nghiệm vốn chỉ cần đáp án mà không quan tâm đến quá trình được cho là sẽ ảnh hưởng không tốt đến tư duy học toán của người học. Bài viết này sẽ nêu lên những bất cập của hình thức thi trắc nghiệm trong ki thi trung học phổ thông quốc gia môn Toán tại Việt Nam giai đoạn 2017-2020 và từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm tạo ra một bài thi hiệu quả. , Tóm tắt tiếng anh, Since 2017, the Ministry of Education and Training decided to apply multiple-choice test for the Math exam of the National High School Exam. This form of exam has been used in many countries as well as in many major exams around the world. However, In Vietnam, after three years of being introduced to the Math exam, this test method has gradually revealed many shortcomings. Mathematics is considered a subject that focuses on logical thinking and needs to be presented clearly and coherently. This leads to the question of whether multiple-choice is the right test method. Because the way the test will affect the teaching and learning methods of teachers and students. Multiple-choice tests which only require answers without regard to the process are expected to adversely affect students' thinking of math. This article will highlight the inadequacies of the multiple-choice test in the National High School Math Exam in Vietnam in the period of 2017 - 2020 and then propose some solutions to create an effective exam.