Từ trước đến nay ngành GTVT chỉ áp dụng một cách phân loại đường bộ theo phân cấp quản lý hành chính theo mô hình của Trung Quốc. Tuy nhiên, để phúc vụ công tác quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ, đã từ lâu. trên thế giới đã áp dụng mô hình phân loại đường bộ theo chức năng. Theo đó, dựa vào phân loại đường bộ theo chức năng mà các cấp quản lý có thể xác định được các loại đường phục vụ vận tải và hệ thống đường hành lang vận tải Quốc Gia. Trong đó, hệ thống đường hành lang vận tải Quốc gia thường đảm nhiệm tới 85-90% khối lượng vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ. Do đó việc tìm hiểu để việc xác định hệ thống này rất quan trọng. Báo cáo trình bày nội dung đề xuất nghiên cứu phân loại đường bộ theo chức năng nhám góp phần đáp ứng những đòi hỏi cho công tác quy hoạch và quản lý mạng lưới đường bộ ở Việt Nam, Tóm tắt tiếng anh, Until now, the transportation industry has only applied a road classification according to the administrative management according to the Chinese model. However, to serve the planning of road network development, for a long time, the world has applied the model of road classification according to function. Accordingly, based on the classification of roads by function, the management levels can determine the types of roads serving transport and the national transport corridor system. In particular, the national transport corridor system usually accounts for 85-90% of the volume of goods transported by road. The report presents the proposed research on road classification by roughness function, contributing to meeting the requirements for road network planning and management in Vietnam.