Bài viết mô tả hiện tượng đóng băng có thể xảy ra trên các thiết bị bay, đưa ra các bước để giải quyết vấn đề bài toán đặt ra. Nghiên cứu trình bày phương trình hai pha khí - nước ở dạng bảo toàn, và lời giải số nhận được bằng phương pháp phần tử hữu hạn không liên tục Galerkin (DGM). Độ chính xác của phương pháp số được kiểm tra bằng cách so sánh hệ số bám β của hạt nước nhận được so với thực nghiệm. Bên cạnh đó, nghiên cứu giới thiệu cơ sở nhiệt động lực học cho bài toán tạo băng trên bề mặt. Trên cơ sở 2 mô hình toán học đã giới thiệu, khảo sát quá trình đóng băng của máy bay dân sự trong điều kiện bay chờ hạ cánh.