Hiện nay, giáo dục STEM đang là một trong những xu hướng giáo dục thu hút nhiều sự quan tâm tại Việt Nam. Tuy nhiên, việc triển khai giáo dục STEM vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, nhất là trong bối cảnh triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới. Để triển khai hiệu quả giáo dục STEM ở từng cấp học, trường học ở Việt Nam, cần có đội ngũ giáo viên được đào tạo về dạy học STEM gắn với sự thống nhất về chủ trương, nội dung chương trình và phương pháp triển khai. Bài viết dựa trên cơ sở tổng quan tài liệu hiện có để rút ra bài học kinh nghiệm từ thực tiễn quốc tế và Việt Nam trong việc triển khai chương trình giáo dục STEM cũng như công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ, từ đó đề xuất mô hình đào tạo giáo viên STEM ngắn hạn với mục tiêu mở rộng giáo viên phổ thông và bồi dưỡng kiến thức chuyên sâu, phát triển năng lực giáo viên về dạy học tích hợp theo nguyên tắc hiệu quả, chất lượng và khoa học, Tóm tắt tiếng anh, Currently, STEM education is one of the educational trends attracting much attention in Vietnam. However, the implementation of STEM education still faces many difficulties and challenges, especially in the context of implementing a new general education program. In order to effectively implement STEM education at each level and school in Vietnam, it is necessary to have teaching staff trained in teaching STEM in conjunction with the unification of guidelines, program content and implementation methods. The article is based on existing literature review to draw experience lessons from international and Vietnamese practices in the implementation of STEM education programs as well as personnel training and retraining, thereby proposing a short-term training model for STEM teachers with the aim of expanding general and in-depth knowledge, and developing teachers' capacities of integrated teaching complying with the principles of efficiency, quality and science