Nâng cao chất lượng giáo dục đại học Việt Nam trong bối cảnh xây dựng không gian giáo dục đại học ASEAN

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Đỗ Nhật Tiến Phạm

Ngôn ngữ: Vie

Ký hiệu phân loại: 370.1 Philosophy and theory, education for specific objectives, educational psychology

Thông tin xuất bản: Tạp chí Quản lý Giáo dục 2023

Mô tả vật lý: 45300

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 409751

 Tại Đối thoại Chính sách do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với SHARE, và Ban Thư ký ASEAN, UNESCO, SEAMEO RIHED, AUN tổ chức từ ngày 27 đến 29/7/2022 tại Hà Nội, Lộ trình Không gian giáo dục đại học ASEAN 2025 đã được chính thức công bố. Điều đó tạo cú hích thúc đẩy giáo dục đại học Việt Nam nâng cao chất lượng, thu hẹp khoảng cách chất lượng với các hệ thống giáo dục đại học phát triển hơn trong khu vực ASEAN. Trong bài viết này, khoảng cách chất lượng được nhận dạng qua khoảng cách phát triển về hệ thống bảo đảm chất lượng, về khung trình độ quốc gia và về hệ thống tín chỉ giữa các nước thành viên ASEAN. Từ đó, bài viết đi tới nhận định rằng để giáo dục đại học Việt Nam, đuổi kịp, thậm chí lọt top những hệ thống giáo dục đại học tốt nhất trong khu vực ASEAN thì trong những năm trước mắt cần: 1) Sớm vận hành hệ thống thông tin quản lý giáo dục đại học để tạo dựng hình ảnh về một hệ thống giáo dục đại học minh bạch, điều kiện tiên quyết để giáo dục đại học Việt Nam đến với giáo dục đại học tiên tiến trong khu vực trên con đường nâng cao chất lượng
  2) Xây dựng Khung bảo đảm chất lượng quốc gia đối sánh được với Khung bảo đảm chất lượng ASEAN
  3) Tổ chức thực hiện khung trình độ quốc gia Việt Nam và tham chiếu thành công với Khung tham chiếu trình độ ASEAN., Tóm tắt tiếng anh, At the Policy Dialogue organized by the Vietnam Ministry of Education and Training in collaboration with SHARE, and the ASEAN Secretariat, UNESCO, SEAMEO RIHED, AUN from July 27 to 29, 2022, the Roadmap on the ASEAN Higher Education Space 2025 was officially launched. That creates a push to promote Vietnam higher education to improve quality, narrowing the quality gap with more developed higher education systems in the ASEAN region. In this article, the quality gap is identified through the development gap in the quality assurance (QA) system, the national qualification framework (NQF) and the credit system among ASEAN member countries. Accordingly, the article comes to the conclusion that in order for Vietnam higher education to catch up, and even be present in the group of the best higher education systems in the ASEAN region, in the next few years it is necessary to: 1) Operate the Higher Education Management Information System to create an image of a transparent higher education system, a prerequisite for Vietnam higher education to reach advanced higher education in the region on the way to quality improvement
  2) Develop a National Quality Assurance Framework comparable to, and compatible with the ASEAN Quality Assurance Framework
  3) Implement the Vietnam Qualifications Framework and successfully reference it to the ASEAN Qualifications Reference Framework.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 71010608 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH