Cà phê Việt Nam từ xưa đến nay được coi là sản phẩm có chất lượng được bạn bè thế giới ưa chuộng, nhất là thị trường khó tính như EU, hiện nay cà phê Việt Nam thuộc top một hai trên thế giới, nhưng bất kể sản phẩm nào thì việc có thể cạnh tranh đứng vững trên thị trường của họ không hề đơn giản và phụ thuộc rất nhiều yếu tố. Trong nghiên cứu này chúng tôi đi xem xét so sánh chỉ số cạnh tranh trong xuất khẩu cà phê Việt Nam và EU, từ đó tìm ra lợi thế thương mại và tìm hướng đi cho xuất khẩu cà phê tăng cao vào thị trường này, đây là một vấn đề rất quan trọng và cần thiết. Nghiên cứu sử dụng phương pháp so sánh RCA (Revealed Comparative Advantage), với dữ liệu nghiên cứu lấy từ bộ số liệu của WITS đối với Việt Nam và 28 nước thành viên EU năm 2019. Kết quả đã cho thấy xuất khẩu cà phê Việt Nam có lợi thế thương mại lớn so với các nước EU. Dựa vào chỉ số RCA, nghiên cứu đã đề xuất một số đối sách với chính phủ Việt Nam, doanh nghiệp kinh doanh cà phê góp phần tận dụng các lợi thế để thúc đẩy xuất khẩu cà phê Việt Nam sang EU. Các đối sách như tập trung vào nâng cao chất lượng cà phê đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật cao của EU, tăng đầu tư chế biến sâu, sản xuất theo chuỗi, đảm bảo các điều kiện về truy xuất nguồn gốc, xây dựng và phát triển thương hiệu riêng cho cà phê Việt Nam tại EU, Tóm tắt tiếng anh, From the past until now, Vietnamese coffee has been considered a quality product favored by friends around the world, especially in a fastidious market like the EU. Currently, Vietnamese coffee is in the top one or two in the world, but regardless of the product, being able to compete and stand firm in their market is not simple and depends on many factors. In this study, we compare the competitiveness index in coffee exports between Vietnam and the EU, thereby finding trade advantages and finding a way to improve coffee exports to this market, this is a very important and necessary issue. The study uses the comparative method of RCA (Revealed Comparative Advantage), with research data taken from the WITS dataset for Vietnam and 28 EU member countries in 2019. The results showed that Vietnam's coffee exports have great trade advantages over EU countries. Based on the RCA index, the study proposed several counter measures to the Vietnamese government, coffee businesses contribute to taking advantage of advantages to promote Vietnamese coffee exports to the EU. Counter measures such as focusing on improving coffee quality to meet EU high technical standards, increasing investment in deep processing, chain production, and ensuring conditions on traceability, construction, and development of its brand for Vietnamese coffee in the EU.