TNGT hàng hải luôn tiềm ẩn những hậu quả to lớn đối với môi trường và xã hội, đồng thời đánh giá rủi ro hàng hải cũng là một quá trình phức tạp để có thể xác định mức độ an toàn trên từng khu vực phân tích cụ thể. Việc hạn chế TNGT và tăng cường an toàn hàng hải luôn là nhu cầu cấp thiết đối với các nhà quản lý. Tuy nhiên, để đánh giá và định hướng chính xác mức độ rủi ro trên mỗi tuyến hàng hải, từ đó đề cập ra các biện pháp bảo đảm an toàn hàng hải đòi hỏi phải có phân tích đánh giá cụ thể dựa trên cơ sở dữ liệu thống kê. Trong kỹ thuật, rủi ro được xác định bằng tích số của xác suất xuất hiện của một biến cố không mong muốn và hậu quả gây ra trên phương diện thiệt hại về người, kinh tế và môi trường. Hai yếu tố này đóng vai trò tương đương nhau, vì vậy phương pháp xác định các đại lượng này chính là mấu chốt của vấn đề. Trong bài báo, tác giả đề xuất phương pháp xác định xác suất xảy ra đâm va, một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra TNGT hàng hải, trên một đoạn luồng chạy tàu dựa trên số liệu thống kê kết hợp với các thông số hình học của luồng và phương tiện thủy.