Chúng ta đang sống trong thời kỳ toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng, trong đó các nền kinh tế, các doanh nghiệp trên thế giới vừa hợp tác vừa cạnh tranh gay gắt. Đặt trong bối cảnh đó, doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước những cơ hội cũng như những thách thức to lớn, đòi hỏi phải nâng cao năng lực cạnh tranh không chỉ bằng nguồn vốn, chiến lược kinh doanh, công nghệ, năng suất, chất lượng, hiệu quả, mẫu mã sản phẩm, mà còn bằng uy tín, thương hiệu và đạo đức kinh doanh. Quan niệm chung trên thế giới hiện nay đều khẳng định rằng cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong môi trường toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế chính là cạnh tranh về văn hóa, trong đó đạo đức kinh doanh là một yếu tố có ý nghĩa quyết định. Bài viết đi sâu phân tích đánh giá của người dân đối với chính sách, pháp luật về đạo đức doanh nghiệp hiện nay., Tóm tắt tiếng anh, We are living in the era of deep globalization and international integration, in which the world's economies and businesses both cooperate and compete fiercely. In that context, Vietnamese enterprises are facing great opportunities as well as challenges, requiring to improve their competitiveness not only by capital, business strategy, technology, productivity, quality, efficiency, product design, but also by prestige, brand and business ethics. The common perception in the world today is that the competition between businesses in the environment of globalization and international integration is cultural competition, in which business ethics is a significant factor. The article analyzes people's evaluations of current policies and laws on corporate ethics.