Nghiên cứu này được thực hiện nhằm tìm hiểu mức độ sử dụng chiến lược học tập tự chủ (gọi tắt là tự học) của sinh viên năm nhất chuyên ngành Ngôn Ngữ Anh tại một trường đại học ở Thành phố Hồ Chí Minh (TP. HCM) với sự tham gia trả lời bảng hỏi của 173 sinh viên. Kết quả định lượng được phân tích thống kê bằng phần mềm SPSS 20 chỉ ra rằng mức độ sử dụng ba nhóm chiến lược tự học, gồm quản lý nguồn lực, nhận thức và siêu nhận thức không khác nhau đáng kể. Trong đó, nhóm quản lý nguồn lực có giá trị trung bình cao nhất (M=3,31
SD=0,59), tiếp đến là nhóm nhận thức (M=3,29
SD=0,71) và nhóm siêu nhận thức (M=3,27
SD=0,60). Tuy nhiên, khi xét từng chiến lược cụ thể của ba nhóm thì mức độ sử dụng có khác nhau. Cụ thể, đối với nhóm quản lý nguồn lực, các chiến lược về quản lý môi trường học, làm việc độc lập thông qua internet, làm việc với bạn bè được sử dụng nhiều hơn là các chiến lược liên quan đến sự hỗ trợ từ giảng viên và quản lý thời gian học. Trong khi đó, các đối tượng khảo sát có khuynh hướng sử dụng chiến lược về nhắc nhở và kết nối nhiều hơn chiến lược về tổ chức trong nhóm nhận thức. Cuối cùng, mức độ sử dụng các chiến lược liên quan đến tư duy phản biện và giám sát nhiều hơn chiến lược về đặt mục tiêu trong nhóm siêu nhận thức.