Đại dịch Covid-19 đã và đang làm thay đổi căn bản bức tranh giáo dục đại học toàn cầu. Giáo dục trực tuyến được phần lớn các cơ sở giáo dục đại học trên thế giới vận dụng như một giải pháp tình thế để việc học không bị đứt quãng nhưng lại mở ra cơ hội để thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số trong giáo dục đại học. Điều đó kéo theo những yêu cầu về các điều chỉnh cần thiết trong bảo đảm và kiểm định chất lượng. Việt Nam không là ngoại lệ dù rằng tác động tiêu cực của Covid-19 lên giáo dục đại học Việt Nam được giảm thiểu rất nhiều so với thế giới. Trên cơ sở phân tích tổng quan tác động của đại dịch lên giáo dục đại học và hệ thống bảo đảm và kiểm định chất lượng, bài viết đề xuất việc xây dựng kế hoạch chuyển đổi số quốc gia trong giáo dục đại học và khung bảo đảm và kiểm định chất lượng quốc gia để làm cơ sở cho việc hiện thực hóa định hưởng chuyển đổi số trong giáo dục đại học Việt Nam., Tóm tắt tiếng anh, The Covid-19 pandemic has caused fundamental changes fundamentally in the global higher education landscape. Online education is used by most higher education institutions in the world as an ad hoc measure to keep learning uninterupted, but opens up opportunities to promote the digital transformation process in higher education. That leads to the requirements related to necessary adjustments in quality assurance and accreditation. Although the negative impacts of Covid-19 on higher education is greatly reduced compared to the world, Vietnam is no exception. On the basis of an overview analysis of the impacts of the pandemic on higher education institutions as well as quality assurance and accreditation systems, this article proposed the development of the National digital transformation plan in higher education and the National quality assurance framework to serve as the basis for the realization of digital transformation in Vietnamese higher education.