Lập tuyến hàng hải dự tính là một nghiệp vụ cơ bản của sĩ quan hàng hải trong công tác dẫn tàu an toàn. Trong quá trình tác nghiệp, sĩ quan trực ca (SQTC) cần phải xác định điểm chuyển hướng cũng như tính toán điểm bẻ lái. Qui trình tính toán đã được hướng dẫn bởi Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) và được triển khai theo Hệ thống quản lý an toàn quốc tế (ISM). Tuy nhiên, tại các khu vực hàng hải có dòng chảy thay đổi, đặc biệt trong điều kiện luồng lạch hẹp thì việc tính toán để đưa ra quyết định bẻ lái chuyển hướng không đơn giản. Bài báo tập trung nghiên cứu phương pháp xác định vị trí điểm bẻ lái khi chuyển hướng tàu trong luồng lạch hẹp có ảnh hưởng của dòng chảy, từ đó xây dựng chương trình tính toán tọa độ điểm bẻ lái chuyển hướng nhằm hỗ trợ SQTC điều động tàu một cách an toàn và hiệu quả, Tóm tắt tiếng anh, Establishing the passage plan is a basic operation of the Deck Officer in safe navigation. During operation, the Officer On Watch (OOW) needs to determine the waypoint as well as calculate the wheel-over point. The calculation process has been guided by the International Maritime Organization (IMO) and implemented under the International Safety Management System (ISM). However, in maritime areas with changing current flow, especially in the narrow channel, it is not simple for calculating the wheel-over point. This article focuses on the method of determining the wheel-over point when altering the course of the ship in the narrow channel with the influence of the current. Thence, the program of calculating the wheel-over point to support OOW maneuver the ship safely and effectively is provided.