Tiếp nhận sâu sắc và khai thác đầy đủ mọi vẻ đẹp của tác phẩm văn học là cái đích của người giáo viên dạy văn hướng đến. Đặc trưng của tác phẩm văn học là sự đa nghĩa. Để hình tượng văn học hiện lên một cách toàn vẹn nhất, chúng ta cần đứng dưới những góc nhìn khác nhau. Từ góc nhìn văn hóa, nếu bà cụ Tứ (Vợ nhặt) là hiện thân của người mẹ đầy lòng bao dung, vị tha, nhân hậu có tính truyền thống
thì người đàn bà hàng chài (Chiếc thuyền ngoài xa) vừa là sản phẩm chữ "tòng" của văn hóa Nho giáo, của chế độ phụ quyền, vừa là phản đề của văn hóa có tính truyền thống ấy. Bằng phương pháp văn hóa học kết hợp thao tác phân tích, bài viết làm nổi rõ hình tượng người phụ nữ trong hai tác phẩm. Từ đó, bài viết có thể khơi gợi một hướng tiếp cận mới về hai tác phẩm ấy., Tóm tắt tiếng anh, Comprehending profoundly and discovering all the beauties o f literary works are the goals o f literature teachers. The characteristics o f literary works are polysemy. To show how a literary image manifests itself the most completely, we should view it from different perspectives. From cultural perspectives, if an old woman called Tu (Vo nhat) is the personification o f a mother's traditional tolerance, altruism and kindness, then a woman in a fishing village (Chiec thuyên ngoai xạ) is both the product o f obligations by Confucian culture and by patriarchy and the antithesis o f such a traditional culture. By cultural research methodologies in combination with analysis, the article highlights the images o f women in the two works. Therefore, the paper can evoke a new approach to the above two works.