Bài viết phối hợp nhiều phương pháp nghiên cứu như: phân tích, tổng hợp, quan sát, điều tra, thực nghiệm, thống kê toán học,... nhằm làm rõ thực trạng giáo dục tự bảo vệ bản thân (phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống xâm hại tình dục, phòng chống bắt cóc) cho học sinh thông qua hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở một số trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Kết quả điều tra cho thấy: hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở các trường tiểu học được tổ chức một cách đa dạng với các hình thức: đóng kịch, trò chơi dân gian, câu lạc bộ, xử lí tình huống... tuy nhiên mức độ tổ chức giáo dục tự bảo vệ bản thân cho học sinh thông qua hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp diễn ra chưa thường xuyên.