Nghiên cứu này đứng trên góc độ kinh tế học hành vi để làm rõ các yếu tố ảnh hưởng đến dự định hành vi sử dụng đường sắt đô thị (ĐSĐT) của người dân Thủ đô Hà Nội. Nghiên cứu được xây dựng dựa trên 400 mẫu điều tra, phân phối theo cơ cấu dân số các quận có 2 tuyến ĐSĐT 2A và 03 chạy qua
tập trung vào đối tượng là người sử dụng phương tiện cá nhân (PTCN). Mô hình cấu trúc SEM đã được sử dụng để phân tích dữ liệu thu được. Kết quả cho thấy, dự định hành vi sử dụng ĐSĐT của người dân Thủ đô Hà Nội chịu ảnh hưởng của 3 nhân tố: thái độ, sự hấp dẫn của PTCN và chuẩn chủ quan. Thái độ đối với ĐSĐT chịu ảnh hưởng của 3 nhân tố bao gồm: sự hữu ích của ĐSĐT, hình ảnh ĐSĐT và nhận thức về môi trường. Kết quả nghiên cứu gợi mở ra những chính sách nhằm thay đổi hành vi của những người đang sử dụng PTCN chuyển sang sử dụng phương tiện công cộng (PTCC) như ĐSĐT theo hướng bền vững., Tóm tắt tiếng anh, This study stands on the perspective of behavioral economics to clarify the factors affecting the intention to use urban railway of Hanoi people. The study is built on 400 survey samples, distributed according to the population structure of the districts with 2 railway lines 2A and 03 running through
focus on the target audience of private vehicle users. The SEM model was used to analyze the obtained data. The results show that the intention to use urban railway of Hanoi people is influenced by 3 factors: attitude, attractiveness of the people in Hanoi, personal means and subjective standards. Attitudes towards urban railways are influenced by three factors including: The usefulness of urban railways, Urban railway image and Environmental awareness. The first result opens up new books to change the behavior of people who are using personal vehicles to switch to using public transport such as urban railway.